CHUYÊN ĐỀ RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH TIỂU HỌC (NGUYỄN PHƯƠNG THẢO

TẢI VỀ CHUYÊN ĐỀ RÈN CHỮ VIẾT CHO HỌC SINH TIỂU HỌC

 

  1. Nội dung, biện pháp thực hiện các giải pháp của chuyên đề
  2. Những điều kiện về cơ sở vật chất:

– Ánh sáng phòng học, bảng lớp, bàn ghế của học sinh:

Đây là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc viết chữ và sức khoẻ của học sinh. Hiện nay hầu hết các trường Tiểu học trong nội thành đều đảm bảo các yêu cầu cơ bản, nhất là đối với trường tôi – một trường đã có nhiều thành tích về phong trào rèn chữ , giữ vở hiện nay. Ánh sáng phòng học đảm bảo theo tiêu chuẩn học đường, có bảng chống loá, có dòng kẻ rõ ràng, bàn ghế đúng kích cỡ tiêu chuẩn đối với học sinh tiểu học.

– Đồ dùng học tập của học sinh:

Từ loại bút và mực thích hợp đến cách chọn vở, chọn bảng và phấn viết cũng được tôi lưu tâm đến. Hướng dẫn học sinh, phụ huynh tìm mua cho các em những quyển vở có đường kẻ tin đều, rõ ràng và khi viết không bị nhoè mực. Thực tế dạy viết hiện nay cho thấy sử dụng bảng con trong việc rèn chữ cho học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 1 vẫn là tối ưu nhất. .

Cho nên trong buổi họp phụ huynh đầu năm, giáo viên nên đưa ra những quyển vở, bút chì, bút mực để phụ huynh tham khảo. Riêng bảng con thì giáo viên thống nhất toàn lớp để tránh tình trạng của em này thì có ô to, bảng của em kia thì có ô nhỏ sẽ gây khó khăn khi dạy Tập viết.

– Cây bút là công cụ để tạo ra chữ viết.Để viết chữ đẹp thì cây bút cũng có vai trò vô cùng quan trọng.  Để có được cây bút phù hợp và sử dụng hiệu quả thì việc hướng dẫn lựa chọn và cách sử dụng là cần thiết.

– Sau khi tìm hiểu những điều kiện về cơ sở vật chất tôi có thể sử dụng một số phương pháp sau trong quá trình dạy học luyện chữ:

  1. Những phương pháp sử dụng trong dạy luyện chữ thông qua các tiết học tập viết:
  2. Phương pháp kể chuyện nêu gương

Khi dạy tập viết cho học sinh, điều quan trọng là phải gây được hứng thú, làm cho học sinh yêu thích rèn viết chữ đẹp từ đó các em say mê và quyết tâm rèn chữ cho đẹp. Giáo viên có thể nêu những gương sáng về rèn chữ viết,cần nêu ngay những gương người thật việc thật, ví dụ: Em A chữ viết đẹp nhất trường, các em hãy quan sát chữ viết của bạn và học tập. Giáo viên có thể phô tô các bài viết của học sinh đạt giải cấp thành phố, cấp tỉnh, cấp quốc gia để làm mẫu cho các em,đồng thời động viên các em nếu cố gắng, kiên trì rèn luyện thì chữ viết của các em cũng đạt được như vậy thậm chí có thể đẹp hơn. Khi đã gây được hứng thú cho học sinh, lúc đó các em rất thích rèn viết chữ đẹp. Cô giáo lúc này sẽ cung cấp các bài tập để rèn kĩ năng viết.

 

  1. Phương pháp đàm thoại gợi mở

Sử dụng trong giai đoạn đầu của tiết học để hướng dẫn học sinh phân tích nhận xét cấu tạo của chữ cái, độ cao, độ rộng con chữ, nét giống nhau và khác biệt giữa con chữ mới với con chữ đã học từ trước. Giáo viên đặt câu hỏi và định hướng cho học sinh trả lời.

  1. Phương pháp trực quan

Trong luyện viết cho học sinh thì đồ dùng trực quan có tác dụng không nhỏ, nó hỗ trợ và là phương tiện giúp cho việc luyện viết của học sinh. Những đồ dùng này nhằm mục đích là giúp học sinh khắc sâu những biểu tượng về chữ viết, có ý thức viết đúng mẫu và tạo không khí sôi nổi, phấn chấn trong quá trình dạy viết chữ theo hướng “Đổi mới phương pháp dạy học”. Đồ dùng trực quan có thể sử dụng trong quá trình dạy bài mới, luyện tập hoặc củng cố bài học.

Sử dụng khi hình thành biểu tượng về chữ cho các em.Phương tiện trực quan là chữ mẫu: Chữ mẫu in sẵn, chữ phóng to trên bảng, chữ trong vở tập viết, hộp chữ mẫu, hoặc một bài viết đẹp, chữ của giáo viên khi sửa chấm bài… Chữ mẫu phải đúng quy định, rõ ràng và đẹp.Bảng mẫu chữ cần cố định thường xuyên để giáo viên có thể chủ động sử dụng khi cần thiết không chỉ trong giờ Tập viết mà ngay trong cả những môn học khác khi có học sinh viết chưa đúng mẫu chữ. Để việc rèn chữ được lồng vào trong tất cả các môn học hiệu quả, ở trường tôi các bảng đều được kẻ ô li để giáo viên dễ dàng trong việc rèn chữ cho các em.

Cần đưa giáo cụ trực quan là chữ viết mẫu được in sẵn từng chữ cái, bảng chữ cái. Đây là việc làm để cung cấp cho học biểu tượng về chữ viết, chưa cung cấp được kĩ năng viết. Ngoài việc đưa chữ mẫu, chữ phóng to trên bảng thì quan trọng nhất vẫn là nét chữ giáo viên . Chữ giáo viên phải chuẩn, đúng mẫu, biết được học sinh viết đúng chỗ nào và sai chỗ nào, chỗ nào cần chỉnh sửa đó là điều quan trọng nhất. GV viết chưa đẹp, chưa đúng thì HS không thần tượng, đã không thần tượng thì các em chê liền.

Khi dạy chữ viết  giáo viên vừa viết, vừa phân tích từng nét của chữ cái hoặc từng kĩ thuật nối liền nét các con chữ trong một chữ.Việc viết mẫu của giáo viên còn có tác dụng tạo niềm tin cho học sinh, mặt khác học sinh cũng dễ tiếp thu hơn, tạo điều kiện cho việc rèn kĩ năng viết liền mạch, viết nhanh. Khi chấm bài, chữa bài, lời phê, chữ viết của giáo viên được học sinh quan sát như một loại chữ mẫu. Vì vậy giáo viên cũng phải chú ý rèn chữ viết cho mình được đúng mẫu, rõ ràng, đều, đẹp. Ngoài ra khi dạy viết chữ giáo viên cũng chú ý đọc mẫu các chữ đó. Đọc đúng cũng góp phần quan trọng để đảm bảo viết đúng. Điều quan trọng nhất khi dạy viết chữ hoa vẫn là cho học sinh biết điểm đặt bút và điểm dừng bút để học sinh viết đúng quy trình viết chữ.

Ví dụ: Hướng dẫn  bài Tập viết “Chữ A hoa”

Giáo viên treo chữ mẫu và giảng: Từ điểm đặt bút ở đường kẻ ngang thứ 3, viết nét móc ngược (trái) từ dưới lên, nghiêng về bên trái và lượn ở phía trên, dừng bút ở đường kẻ 6. Từ điểm dừng bút của nét 1, chuyển hướng bút viết nét móc ngược phải, dừng bút ở đường kẻ ngang 2, (vừa nói, giáo viên vừa di chuyển viên nam châm ở phía sau tờ bìa).

Giáo viên giảng tiếp: Cô lia bút lên khoảng giữa của thân chữ (trên đường kẻ ngang thứ 3 một chút), viết nét lượn ngang mềm mại chia đôi con chữ.

d.Phương pháp luyện tập thực hành

Sử dụng để hình thành kĩ năng viết chữ cho học sinh.Đây là một phương pháp cực kì quan trọng. Chữ viết, tập viết chữ có tính chất thực hành. Phải thường xuyên nhắc nhở học sinh ở mọi lúc mọi nơi, không chỉ ở môn tập viết mà còn ở tất cả các môn khác, môn nào cũng cần chữ viết để ghi nội dung bài. Các bài tập cho học sinh luyện tập cần chú ý. Các chữ có nét giống nhau thì cùng xếp vào một nhóm để rèn. Rèn chữ với số lượng ít nhưng lặp lại nhiều lần với yêu cầu cao dần. Cho học sinh viết đi viết lại nhiều lần một bài để giáo viên dễ dàng nhận ra lỗi sai

của học sinh đồng thời cũng dễ nhận xét sự tiến bộ của học sinh.Hướng dẫn học sinh luyện tập phải tiến hành từ thấp nên cao, tăng dần độ khó để học sinh dễ tiếp thu: viết đúng rồi viết nhanh viết đẹp. Việc luyện chữ phải được tiến hành một cách đồng bộ ở lớp cũng như ở nhà, phân môn tập viết cũng như các môn khác, môn học khác.

Khi học sinh luyện tập viết chữ, giáo viên cần chú ý uốn nắn để các em cầm bút đúng và ngồi đúng tư thế. Nơi ngồi viết cần phải đảm bảo đủ ánh sáng, ghế ngồi viết phải phù hợp với chiều cao của học sinh

 *Các hình thức luyện tập:

+ Tập viết chữ trên bảng lớp: Khi kiểm tra bài cũ, hoặc sau bước giải thích cách viết chữ, bước luyện tập viết chữ ở lớp.

+ Tập viết chữ vào bảng con của học sinh: Trước khi tập viết giáo viên cần chú ý nhắc nhở học sinh lau bảng từ trên xuống, cách sử dụng và bảo quản phấn, cách lau tay sau khi viết. Khi viết xong giơ bảng lên để kiểm tra theo lệnh của giáo viên. Cần chú ý giữ trật tự trong lớp khi dùng hình thức này và nên tận dụng hai mặt bảng.

+ Luyện tập trong vở tập viết: Giáo viên cần hướng dẫn tỉ mỉ nội dung và yêu cầu về kĩ năng của từng bài viết. Trước khi học sinh viết giáo viên cần nhắc nhở một lần nữa về tư thế ngồi viết cách cầm bút và để vở.

+ Luyện tập viết chữ khi học các môn học khác: Giáo viên phải có những yêu cầu về chữ viết của học sinh khi học những môn học khác. Coi chữ viết là một trong những tiêu chuẩn kiểm tra và đánh giá tất cả các môn học.

  1. Phương pháp chia nhóm (Phần hướng dẫn này tôi sử dụng khi dạy rèn chữ cho đội năng khiếu viết chữ đẹp của trường cùng với học sinh có nhu cầu viết chữ đẹp)

Căn cứ vào đặc điểm của từng chữ cái, căn cứ vào các nét đồng dạng giữa các chữ cái trong bảng chữ cái, căn cứ vào kích thước quy trình viết các chữ cái. Chúng ta có thể chia nhóm chữ như sau:

* Chữ thường có thể chia làm 3 nhóm.
–  Nhóm 1 : i, u, ư, t, p, y, n, m, v, r, s
–  Nhóm 2 : l, b, h, k
–  Nhóm 3 : o, ô, ơ, a, ă, â, d, đ, q, g, c, e, ê, x

Cần chú ý khi dạy các chữ thường là phân tích kĩ chữ đầu tiên của nhóm. Dựa vào nét chữ đồng dạng với đầu nhóm, giáo viên cho học sinh tự rèn các chữ còn lại chú ý nhắc học sinh rèn kĩ các nét cơ bản.

* Chữ hoa.
Dựa và các nét chữ đồng dạng ta chia chữ cái viết hoa thành các nhóm như sau:

 

– Nhóm 1 gồm các chữ: A, Ă, Â, M, N– Nhóm 2 gồm các chữ: P, R, B, D, Đ– Nhóm 3 gồm các chữ: C, E, Ê, G, L, S, T– Nhóm 4 gồm các chữ: I, K, H, V

– Nhóm 5 gồm các chữ: O, Ô, Ơ, Q, Q

– Nhóm 6 gồm các chữ: U, Ư, X, Y

-Việc chia nhóm như vậy sẽ giúp học sinh so sánh được cách viết các chữ, tìm ra những điểm giống nhau và khác nhau. Từ đó, học sinh nắm chắc được cách viết và các em sẽ viết được chuẩn hơn, đẹp hơn. Vì vậy, tôi cũng cho các em luyện thêm cách viết theo nhóm trong các tiết hướng dẫn học ôn tập.

  1. Tư thế ngồi và cách cầm bút:

Để giúp các em viết được những nét chữ đúng mẫu, đẹp tôi đã hướng dẫn cả lớp tư thế ngồi viết: ngồi tư thế ngay ngắn, lưng thẳng, không được tì ngực vào cạnh bàn, đầu hơi cúi, mắt cách trang giấy khoảng 25 – 30 cm”. Tư thế ngồi viết không nay ngắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chữ viết. Ngồi nghiêng vẹo sẽ kéo theo chữ viết không thẳng, bị lệch dòng. Không những thế còn có hại cho sức khoẻ: sẽ bị cận nếu chúi sát vở, vẹo cột sống, gù lưng… nếu ngồi viết không ngay ngắn. Trước mỗi giờ viết bài, đặc biệt là giờ học Tập viết tôi thường yêu cầu các em nhắc lại tư thế ngồi viết câu hỏi: “Muốn viết đẹp con phải ngồi thế nào?”. Dần dần, các em sẽ có thói quen ngồi đúng tư thế.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

TƯ THẾ NGỒI HỌC ĐÚNG

 

 

 

 

 

 

 

 

TƯ THẾ NGỒI HỌC SAI

Một việc cũng hết sức quan trọng giúp cho việc viết chữ đẹp là cách cầm bút và cách đặt vở trên bàn. Điều này các em được tôi hướng dẫn kĩ càng: “Khi viết, các con cần cầm bút bằng 3 ngón tay (ngón trỏ, ngón cái, ngón giữa) của bàn tay phải. Đầu ngón trỏ đặt ở phía trên, đầu ngón giữa phía bên trái, phía bên phải của đầu bút tựa vào đầu đốt giữa ngón tay giữa, cán bút nghiêng về bên phải cổ tay, khuỷu tay và cánh tay cử động theo mềm mại.”Tôi cũng lưu ý các em cầm bút vừa phải. Vì nếu cầm bút sát ngòi, quá xa ngòi hoặc ngón giữa đặt vị trí giống ngón trỏ ( như hình minh họa ) thì việc điều khiển bút khi viết sẽ khó khăn, làm cho chữ xấu mà mực dễ bị giây ra tay, ra vở. Còn vở viết khi viết bài, tôi cũng luôn nhắc học sinh cách đặt vở sao cho cạnh dưới quyển vở hơi nghiêng so với cạnh bàn. Những yếu tố tưởng chừng không quan trọng nhưng thực chất đã góp phần tích cực vào việc rèn chữ cho học sinh.

 

 

 

 

 

 

                     FCÁCH CẦM BÚT ĐÚNG                            

 

 

 

 

 

 

 

 

F CẦM BÚT SAI

 

  1. Rèn kĩ năng viết cho học sinh:

Trong quá trình dạy Tập viết và trong cách hướng dẫn học, tôi sẽ củng cố, nhắc lại và khắc sâu cho các em nhớ lại cách viết từ những ngày đầu các em cầm bút ở lớp 1.

  1. a) Trước tiên, giáo viên cần hướng dẫn học sinh nhớ các đường kẻ trong bảng con và trong vở Tập viết. Việc này cũng góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dạy viết chữ.
6

 

5
4
3
2
1

* Bảng con:

  1. Đường kẻ ngang 1 4. Đường kẻ ngang 4
  2. Đường kẻ ngang 2 5. Đường kẻ ngang 5
  3. Đường kẻ ngang 3 6. Đường kẻ ngang 6

Có những chữ cái cao một đơn vị được xác định bằng đường kẻ 2 và đường kẻ 1: a, o, c

Có những chữ cái cao 2 đơn vị rưỡi được xác định bằng đường kẻ ngang 1, đường kẻ ngang 2 và đường kẻ ngang 3: b, g, h

Vở tập viết,vở ô li của các em đã có sẵn đường kẻ, giáo viên cần hướng dẫn để các em nắm được một số quy ước về cách gọi.

b/ Giúp học sinh củng cố, nhớ lại và nắm chắc các nét cơ bản:

-Từ những nét cơ bản này,  các chữ cái sẽ được tạo thành.  Nếu học sinh viết các nét cơ bản không đúng, không đẹp thì việc viết xấu, viết sai là điều không tránh khỏi. Vì vậy ,với học sinh lớp 1 giáo viên phải giúp các em nắm chắc các nét cơ bản, với các lớp trên giáo viên củng cố lại cho các em cách viết các nét cơ bản. Chú ý điểm đặt bút, dừng bút.

Chẳng hạn với nét khuyết xuôi, nét khuyết ngược, học sinh không rèn viết ngay từ đầu thì dễ viết lệch, xấu sẽ dẫn đến những chữ được tạo bởi 2 nét đó như: h, k, g, y… cũng không được đẹp và đây cũng là 2 nét khó mà học sinh thường lúng túng khi viết.

Chú ý: nét khuyết phải tròn, thon đều, không to quá, cũng không nhỏ quá hoặc không bị vuông đầu và đặc biệt điểm gặp nhau của hai nét phải ở đường kẻ 2 từ dưới lên (với nét khuyết xuôi), đường kẻ 1 (với nét khuyết ngược).

Không chỉ vậy, muốn học sinh viết đẹp thì với những chữ khó viết, giáo viên  cho các em luyện viết lên bảng nhiều, đến khi nào học sinh viết tương đối đồng đều thì lúc đó mới viết vào vở. Những học sinh nào viết bảng xấu, chậm, giáo viên nên xuống tận nơi cầm tay uốn nắn các em viết đúng.

  1. c) Hướng dẫn viết nối nét:

Khi học sinh đã viết các con chữ đúng mẫu, thì việc hướng dẫn nối chữ cũng rất quan trọng. Học sinh biết cách nối chữ thì bài viết mới rõ ràng đều và đẹp được hơn nữa mới đảm bảo được tốc độ viết ở những lớp trên.

Cần hướng dẫn kĩ học sinh cách điều tiết điểm dừng bút của chữ đứng trước sao cho hợp lý. Ví dụ chữ “uê”. Cần điều tiết điểm bắt đầu của chữ ê đi sau thấp xuống một chút và kéo dài, nét kết thúc của chữ cái đứng trước lên cao một chút.Viết sát quá hoặc xa quá đều không đẹp.

– Tầm quan trọng của viết dấu thanh:

Dấu thanh không được viết to quá, bé quá và phải viết đúng vị trí. Thực tế trong những năm dạy Tiếng Việt lớp 1 tôi thấy học sinh thường mắc tình trạng các dấu thanh viết cao quá,hoặc quá sát các con chữ ảnh hưởng lớn đến chất lượng chữ viết. Tôi luôn nhắc học sinh dấu viết vừa phải và gần chữ nhưng không được dính vào chữ.

Và đặc biệt lưu tâm đến những em hay viết dấu sai vị trí thường gọi lên bảng viết nhiều lần để các bạn nhận xét.

* Với học sinh tiểu học, nhất là học sinh đầu cấp, thường hiếu động, thiếu kiên trì nên nhiều em không tự giác khi viết bài. Các em muốn viết thật nhanh chóng cho hết bài để chơi. Để khắc phục điều này, tôi có quy định với học sinh: viết từng dòng theo hiệu lệnh của cô. Nhờ vậy, tránh được tình trạng viết nhanh, viết ẩu trong quá trình viết của học sinh. Đặc biệt, với những em viết đẹp, có nhiều cố gắng thì tôi sẽ  động viên, tuyên dương trước lớp để các em khác nhìn vào noi theo.

* Với học sinh, việc củng cố bài của giáo viên cũng góp phần rất quan trọng để tạo hứng thú cho học sinh, Giáo viên có thể tiến hành theo cách sau để thu hút học sinh đến với các giờ Tập viết tiếp theo.

– Cho học sinh nhận xét bài viết của bạn và bài viết của chính mình để các em nhận ra những điểm được và chưa được để sửa chữa, ngåi xen kÏ häc sinh viÕt ®Ñp ngåi c¹nh häc sinh viÕt ch­a ®Ñp ®Ó c¸c em b¾t ch­íc b¹n, thi viÕt ®Ñp gièng b¹n.

– Cho học sinh luyện viết lại những chữ chưa đạt yêu cầu.

– Tổ chức một số trò chơi để tránh căng thẳng, mệt mỏi cho học sinh: Thi viết chữ đẹp, Thi viết nhanh…

– Sau khi học sinh viết xong bài, giáo viên cần nhận xét ngay một số vở, sửa lỗi sai cho học sinh, tuyên dương những bài viết tốt.

– B¶ng ch÷ mÉu lu«n ®Ó tr­íc mÆt ®Ó häc sinh lóc nµo còng nh×n thÊy ch÷ mÉu vµ viÕt theo.

– Trong tất cả các môn học giáo viên không nên cho bài để học sinh tự làm mà phải xuống từng bàn, từng em quan sát nhắc nhở những em viết ẩu, chưa đúng mẫu, chỉ ra lỗi sai của học sinh và chỉ cho học sinh cách sửa sai kịp thời. Bên cạnh đó cũng nên thường xuyên tuyên dương những em viết đẹp, có tiến bộ về chữ viết và cả tinh thần học tập làm cho các em rất thích thú. Nhờ vậy số lượng những em có chữ viết tiến bộ cũng được nâng lên rõ rệt.

– Với những em chưa có ý thức rèn chữ, chữ viết ẩu thì ngoài việc kèm thêm ở lớp, gv cần trực tiếp gặp gỡ phụ huynh của em đó trao đổi và cùng ra hướng giải quyết hay thống nhất cách dạy nhằm giúp học sinh tiến bộ hơn.

 

  1. Kinh nghiệm rèn chữ cho học sinh thi Viết chữ đẹp:

1/ Giáo viên chưa quyết định được kết quả mà phải do chính bản thân học sinh ấy phải có hội đủ các điều kiện sau: có lòng ham mê viết chữ đẹp, kiên trì, nhẫn nại, chịu khó và tiếp thu nhanh.

2/ Giáo viên phải biết nắm bắt được nhân tố là điều quan trọng nhất. Ngoài ra phải biết nhìn được nét chữ nào của học sinh viết sai và chỉ cho học sinh cách sửa.

3/ Giáo viên phải thuộc cách viết các con chữ nhất là chữ hoa theo quy định. Nắm được cách đặt bút, dừng bút để hướng học sinh viết theo quy trình viết chữ và kĩ thuật nối nét , khoảng cách, độ rộng, độ cao của các con chữ.

4/ Lên kế hoạch rèn chữ  sau khi tìm được nhân tố . Dạy rèn chữ ngoài môn tập viết còn lồng vào tất cả các môn học khác trong lớp. Học sinh có khả năng đi thi viết chữ đẹp giáo viên xếp ngồi trên bàn giáo viên để có thể trực tiếp hướng dẫn các em giữ bộ vở để dự thi.

5/ Dạy chữ hoa theo phương pháp chia nhóm đã nêu ở trên để học sinh dễ thuộc cấu tạo các con chữ hơn.

6/ Thường xuyên nghiên cứu, tìm tòi và đưa những mẫu chữ hoa cách điệu, sáng tạo để rèn cho học sinh, pha từng lọ mực với màu đẹp, bắt mắt giúp các em hứng thú trong việc rèn chữ vì thế số lượng các em thích rèn chữ, chữ tiến bộ ngày càng nhiều hơn. Đây là những mẫu chữ sáng tạo tham khảo:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

7/ Hướng dẫn học sinh cách trình bày bài viết theo các thể loại thơ, văn sao cho cân đối trên trang giấy như sau:

+ Đối với đoạn văn xuôi các em phải biết trình bày lùi vào 1 hoặc 2 ô và viết hoa. Cần lưu ý viết hoa ở tên riêng và sau dấu chấm câu.

 

 

 

 

 

 

 

 

+ Đối với thể thơ lục bát hướng dẫn cho học sinh trình bày như sau:

  • Trên vở Câu 6 chữ lùi 2 ô, 8 chữ lùi 1 ô. Nếu viết trên giấy A4 thì câu 6 chữ lùi 3 hoặc 4 ô, 8 chữ lùi 2 ô sao cho bài viết nằm cân đối giữa trang giấy.

 

 

 

 

 

 

 

 

+ Đối với thể thơ 4 hoặc 5 chữ  hướng dẫn cho học sinh trình bày như sau:

  • Câu 4 chữ lùi 4 ô, 5 chữ lùi 3 ô. Nếu viết trên giấy A4 thì câu 4 chữ lùi 5 ô, 5 chữ lùi 3 hoặc 4 ô tùy theo số lượng chữ trong bài viết nhiều hay ít, sao cho bài viết nằm cân đối giữa trang giấy.
  • Cần nắm số lượng dòng thơ để chia thành khổ thơ hợp lí.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

8/ Cần chú ý đến trình bày vở môn Toán. Nếu các em được hướng dẫn kĩ từ đầu năm thì lên những lớp trên các em sẽ có nền trong việc trình bày vở đối với tất cả các môn.

9/ Cuối cùng bản thân giáo viên phải thật sự chịu khó,yêu nghề, yêu thích công việc rèn chữ thì mới đạt hiệu quả cao trong công cuộc trồng người.

III.HIỆU QUẢ CỦA ĐỀ TÀI:

Do nắm được vai trò quan trọng của môn Tập viết nên những việc làm trên đã được tôi tiến hành một cách thường xuyên.Lớp của tôi được rèn theo những kinh nghiệm nêu trên, năm học qua cũng có tiến bộ rõ rệt:

Nếu so với đầu năm, nhiều em còn viết ẩu, viết xấu, thậm chí còn lệch dòng kẻ, sai cỡ chữ, chưa có ý thức giữ gìn tập vở.

 
 Kết quả khảo sát đầu năm của lớp 2/10:

– Sau khi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm  này để rèn chữ cho các em thì kết quả tiến bộ rõ rệt: chữ viết của học sinh lớp tôi tương đối đều hơn, bài viết sạch đẹp hơn .Tốc độ viết của các em đã nhanh hơn, tỉ lệ viết đúng, viết đẹp của học sinh cũng nâng lên. – Chữ viết của các em tương đối đều, thẳng hàng, tương đối đúng mẫu chữ quy định và đạt được tốc độ yêu cầu đối với học sinh lớp  theo từng giai đoạn.

IV. ĐỀ XUẤT – KHUYẾN NGHỊ KHẢ NĂNG ÁP DỤNG :

  1. Khuyến nghị khả năng áp dụng:

.Mỗi năm áp dụng đã đúc kết cho mình nhiều kinh nghiệm để có hướng điều chỉnh ở những năm học sau. Theo tôi mỗi giáo viên khi muốn bắt tay vào việc dạy rèn chữ cần rút cho mình bài học kinh nghiệm sau:

+Đối với mỗi giáo viên đòi hỏi đầu tiên theo tôi đó là sự tận tâm, nhiệt tình, yêu thương con trẻ. Trong mỗi giờ dạy, người giáo viên phải tạo được sự say mê cho bản thân mình cũng như hứng thú cho học sinh.

+Thường xuyên rèn luyện để có chữ viết mẫu chuẩn và đẹp trẻ  ,ngoài ra chúng cũng nên sưu tầm những bài viết đẹp của các học sinh đạt gải để học sinh tham khảo (vì tư duy của trẻ chủ yếu là trực quan và rất thích bắt chước).

+Chuẩn bị đồ dùng dạy học chữ mẫu trong mỗi tiết dạy.

+Luôn tạo hứng thú cho các em trong các giờ học, sưu tầm chữ mẫu đẹp để phục vụ bài học.

+Tuyên dương khen thưởng kịp thời những em có nhiều cố gắng, có tiến bộ trong việc rèn chữ giữ vở.

2.Đề xuất ý kiến:

+ Để nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh, tôi xin có một vài đề xuất sau:

– Nên trang bị cho mỗi giáo viên bộ chữ hoa mẫu theo kiểu lật từng trang hiện ra từng nét chữ để giúp học sinh có hình ảnh cụ thể, sinh động về chữ mẫu cần viết.

– Thường xuyên tổ chức các cuộc thi “Viết chữ đẹp” cho học sinh và giáo viên.

-Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn để học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp, các trường có phong trào “Viết  chữ đẹp” tiêu biểu.

Trên đây là một vài ý kiến tôi mạnh dạn đưa ra, cũng ít nhiều không tránh khỏi sai sót. Tôi rất mong có sự bổ sung, góp ý kiến của Ban giám hiệu và các đồng nghiệp trong khối, trong trường.

3.Kết luận:

Trên đây là một số suy nghĩ và những biện pháp mà tôi đã áp dụng trong việc rèn chữ cho học sinh .Tôi tin rằng, nếu mỗi giáo viên luôn có ý thức rèn luyện và tận tâm dạy bảo thì chắc chắn không những các em học sinh khối 1 mà học sinh ở các khối lớp khác sẽ có những bài viết đẹp. Sau này, các em sẽ trở thành những con người có tính cẩn thận, kiên trì, làm việc có khoa học, xứng đáng là những chủ nhân tương lai của đất nước.Tôi xin chân thành cảm ơn!

 

 

 

 

NGƯỜI THỰC HIỆN

 

 

   Nguyễn Thị Phương Thảo